| Trong phiên thảo luận sáng nay, liên quan đến nguồn vốn ODA, theo đại biểu (ĐB) Lê Thị Nga (Thái Nguyên), nguồn vốn ODA đẵn là cho vay có điều kiện, đóng góp hăng hái cho phát triển KT-XH. Những vụ việc tiêu cực từ việc sử dụng nguồn vốn này thời kì qua đã ảnh hưởng đến đất nước… “Tôi yêu cầu Quốc hội tiến hành giám sát ODA, phân tách mặt lợi, bất lợi của việc dùng nguồn vốn này, tiến tới giảm dần và ngừng sử dụng ODA. Bất cứ nhà nước nào sử dụng lâu dài nguồn vốn ODA đều là bất lợi, có ý thức tốt nghiệp ODA thì mới nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng nó” - ĐB Nga nói. Đồng thời, Quốc hội cần hoàn thiện chuồng chồ pháp lý về ODA, quy định chặt chịa tiêu chí chấp thuận vốn ODA, quy định nghĩa vụ của Quốc hội, quyền của người dân, các cơ quan báo chí, tổ chức xã hội… trong giám sát vốn ODA; dùng vốn ODA có lựa chọn, hạn chế, hướng tới khu vực tư nhân, không vay để theo đuổi những siêu dự án. >>> Xem thêm: dịch vụ kế toán Cũng nói về vốn ODA, ĐB Nguyễn Văn Tiên - Tiền Giang cho rằng cần vô cùng thận trọng khi vay vốn thực hành các dự án ODA, bởi đây chính là nguyên nhân gia tăng gánh nặng nợ công. “Chính phủ phải quán triệt nguyên tắc không vay ODA cho chi trực tính, các dự án ODA vay phải có quan điểm của các cơ quan Quốc hội trước khi tiến hành” - ĐB Tiên yêu cầu. Về vấn đề thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ĐB Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) phân tách, Việt Nam đang là một trong những nước có độ mở lớn nhất thế giới, nền kinh tế nước ta đang phục hồi là có cơ sở, nhưng nếu nhìn về tiềm năng, với vị trí địa chính trị, kinh tế thuận tiện, chính trị ổn định, 4 năm qua, tốc độ tăng trưởng của chúng ta đều dưới tiềm năng, chỉ đạt chưa đầy 5% so với tốc độ nhàng nhàng trên 7% của 20 năm trước đó. Tuy nhiên, trong 4 năm qua, nước ta đã giảm được lạm phát, cán cân thương mại được cải thiện, tiền tệ ổn định… ĐB Ngân cho rằng, đã đến lúc chúng ta cần xúc tiến tăng trưởng cao trở lại trên cơ sở những quyết sách đúng. Trước mắt, Chính phủ cần có tương trợ lãi suất về trung và dài hạn để DN đầu tư sản xuất, góp phần giảm độ mở về kinh tế; để ý an toàn trong liên lạc, vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự; tiếp hoàn thiện thể chế, thủ tục hành chính, con người hành chính; đầu tư cho công nghiệp phụ trợ, công nghiệp cao. Theo ĐB Cao Sỹ Kiêm (thanh bình) nền kinh tế vẫn còn một số hạn chế, trong đó, duyên do đắp là do chúng ta tái cơ cấu, sắp đặt DN chậm; kỷ cương, kỷ luật điều hành, chấp hành chưa nghiêm túc. “Nếu chúng ta không giải quyết triệt để, có kết quả những hạn chế này thì sẽ rất khó đạt được những chỉ tiêu đề ra cho năm 2015” - ĐB Kiêm nói. Bên cạnh đó, một số ĐB cũng cho rằng chúng ta cần thận trọng trước những chỉ tiêu lạc quan đạt được, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP HCM) đề nghị Chính phủ cân nhắc, đánh giá cẩn trọng hơn những chỉ tiêu KT-XH lạc quan đã đạt được, bởi thực tiễn có những khó khăn hơn rất nhiều so với mỏng của Chính phủ...  | | Đại biểu Nguyễn Thị kiên tâm (TP.HCM). Ảnh: VOV | ĐB Đặng Thuần Phong - Bến Tre cũng cho biết, dư luận và cử tri chưa an tâm khi thấy tháng tế phục hồi chưa kiên cố, khả năng tiếp thu vốn của nền kinh tế còn yếu; thất nghiệp, tồi xã hội… đang là những thách thức lớn với sự phát triển. >>> Xem thêm: quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp Về vấn đề tăng trưởng kinh tế, theo ĐB Nguyễn Phi Thường (Hà Nội), năm qua, kinh tế nước ta đang phải đối mặt với những nguy cơ “chết người”, nhiều vấn đề nổi cộm khiến quần chúng lo âu, trong đó có vấn đề năng suất cần lao thấp, trong khi vốn và lao động là tiền đề của tăng trưởng. Dự báo nguồn vốn thời gian tới rất khó khăn, cần lao nước ta đang ở thời đoạn dân số vàng cũng đồng nghĩa với đang ở tuổi già hóa. Do đó, việc nâng cao năng sức cần lao là bước đi sống còn giúp kinh tế Việt Nam cạnh tranh và tăng trưởng so với các nền kinh tế khác trong bối cảnh hội nhập. Theo ĐB Thường, hiện 50% lao động Việt Nam chưa qua đào tạo, năng suất cần lao ở nước ta thuộc nhóm thấp nhất các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Bởi vậy, đã đến lúc chúng ta cần nhìn lại tái cơ cấu nhân lực vì đây là chìa khóa giúp Việt Nam thoát bẫy thu nhập nhàng nhàng. “Chúng ta cần đổi mới hơn nữa GD-ĐT theo hướng học hỏi, đoàn luyện bản lĩnh tự cường; thực hành chuyển dịch cơ cấu lao động sang lĩnh vực phi nông nghiệp; tăng chất lượng thông báo giúp người cần lao tuyển lựa ngành nghề; nhập cảng công nghệ, máy móc cần theo định hướng công nghệ nguồn” - đại biểu Thường đề xuất. Cùng bàn về vấn đề tăng trưởng, ĐB Trần Xuân Hùng (Hà Nam) khẳng định, nợ xấu vẫn là vấn đề nan giải, chưa có giải pháp căn bản xử lý. Các công ty mua bán, quản lý nợ thiếu cả nguồn lực, năng lực, quyền lực. Theo ĐB Hùng, việc mua bán nợ là của cơ chế thị trường, Chính phủ cần có cơ chế mạnh hơn, cho phép các công ty trên mua bán nợ theo thị trường chứ không phải bằng biện pháp hành chính. >>> Xem thêm: kê khai thuế gtgt theo tháng Ngoài ra, nhiều ĐB cho rằng, việc xử lý nợ xấu là vấn đề cơ bản, không chỉ mình nhà băng đảm đang, mà phải có ban chỉ đạo liên ngành để giao hội xử lý, đặc biệt là những khoản nợ xấu của Nhà nước. Song song, quá trình xử lý nợ cần sự tham dự của cả quốc gia và DN, phải gắn với việc xử lý hàng tồn kho, thúc đẩy thị trường… Về vấn đề điều hành KT-XH, ĐB Trương Văn Vở (Đồng Nai) cho biết, mỏng về KT-XH của Chính phủ chưa đề cập đúng mức về nghĩa vụ quản lý điều hành của các bộ, ngành trung ương và địa phương. “Nội dung mỏng của Chính phủ luôn nhắc đến những hạn chế trong quản lý, điều hành của các ngành, các cấp nhưng đến nay chưa chuyển biến rõ. Tôi đề nghị Chính phủ cần đánh giá rõ hơn, cụ thể hơn, làm rõ bổn phận cá nhân chủ nghĩa mỗi ngành, mỗi cấp, từ trung ương đến địa phương” - ĐB Vở nói. ĐB Vở đề nghị Quốc hội bổ sung vào quyết nghị KT-XH của Quốc hội việc xác định rõ trách nhiệm, tiến độ, thời kì, giải pháp thực hành về trồng rừng thay thế công trình thủy điện. Theo ông, vấn đề trước mắt cần làm ngay là phải tập trung tháo gỡ khó khăn cho DN, người dân bằng những giải pháp về thuế, vốn theo hướng ưu đãi cho DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, phát triển công nghiệp phụ trợ; điều chỉnh chính sách cho vay, thế chấp, tín chấp, lãi suất cho vay dài hạn; đấu tạo đột phá về thể chế, phân bổ nguồn lực, quản lý nguồn lực cho kết cấu hạ tầng giao thông trên cơ sở phát huy lợi thế về kinh tế vùng; đẩy mạnh thoái vốn ngoài ngành... |